ĐẢNG UỶ XÃ KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 06 THÁNG ĐẦU NĂM 2024
( http://thiennghiep.phanthiet.binhthuan.gov.vn )
Để
đánh giá công tác lãnh đạo triển khai công tác cải cách hành chính của xã, sáng
02/8/2024, Đảng uỷ xã Thiện Nghiệp đã tổ chức cuộc họp để kiểm tra công tác cải
cách hành chính đến tháng 7 năm 2024.
Dự
buổi kiểm tra có đồng chí Nguyễn Văn
Thanh - Bí thư Đảng uỷ chủ trì; các đồng chí trong Ban Thường vụ đảng uỷ, Thường
trực UBND xã và các công chức phụ trách lĩnh vực cách hành chính và bộ phận một
cửa của xã.
Tại
buổi kiểm tra, Đại diện UBND xã đã báo
cáo kết quả thực hiện công tác cải cach hành chính đến tháng 7 năm 2024,
theo báo cáo của UBND xã đến tháng 7 năm 2024, UBND xã đã triển khai đầy đủ các
văn bản chỉ đạo của thành phố, của đảng uỷ về công tác cải cách hảnh chính năm
2024.
Về
cải cách thể chế: ban hành đầy đủ, đúng tiến độ, đảm bảo
trình tự, thủ tục xây dựng văn bản và chất lượng văn bản. Trong tháng UBND xã
chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật.Thường xuyên tổ chức kiểm tra,
rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức
triển khai thực hiện các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật theo Kế hoạch
đã ban hành.
Cải cách thủ
tục hành chính: thực hiện niêm yết công khai các
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã tại Bộ phận một cửa và các thôn đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Bộ phận một cửa xã theo hướng
hiện đại, các trang thiết bị hoạt động bình thường như: máy lấy số tự động, máy
tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính, 03 máy vi tính có kết nối mạng
internet, 01 máy scan, màn hình ti vi hiển thị tình
hình giải quyết thủ tục hành chính, máy tính bảng khảo sát sự hài lòng.
Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đến
tháng 7 năm 2024:
Hồ sơ một cửa: Tiếp
nhận mới 164 hồ sơ ở các lĩnh vực (chứng thực, hộ tịch, lĩnh vực đất đai, lĩnh
vực bảo trợ xã hội). Hồ sơ tồn tháng trước chuyển sang 18 trường hợp. Đã trả kết
quả 159 hồ, còn 23 hồ sơ đang giải quyết (14 hồ sơ quá hạn và 09 hồ sơ đang
trong thời gian giải quyết).
Hồ sơ liên thông: Tiếp
nhận mới 69 hồ sơ ở các lĩnh vực (đất đai, bảo trợ xã hội, Hộ tịch – Đăng ký
thường trú – Quản lý thu, Sổ - thẻ, người có công). Hồ sơ tồn đọng tháng trước
chuyển sang là 122 hồ sơ. Đã trả kết quả 124 hồ sơ, còn 167 hồ
sơ đang giải quyết (trong đó hồ sơ trễ hẹn do thành phố là 79 hồ sơ).
-
Công chức được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của
Luật Cư trú, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, Nghị định
104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ.
- Thực hiện
duy trì việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa
của xã trên máy tính bảng và quét mã QR. Kết quả thực hiện số hóa tháng 7/2024:
313 hồ sơ/18 hồ sơ, lũy kế đến nay 1150/1191 hồ sơ, đạt 96,56%.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Thường xuyên theo dõi, ra văn bản nhắc nhở việc chấp hành
nội quy, giờ giấc làm việc, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp đi làm trễ giờ,
vắng không báo cáo và giờ giấc hội họp. Trong đó, tập trung theo dõi nhắc nhở,
đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, ý kiến kết luận, phân công nhiệm vụ
của Chủ tịch UBND xã.
Cải cách chế
độ công vụ: Thường
xuyên quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ
cương hành chính theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016
của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy.
Cải cách tài
chính công: Thực hiện theo đúng quy định của cơ quan cấp trên. Thường
xuyên quán triệt trong cán bộ, công chức việc thực hành tiết kiệm chống lãng
phí trong việc sử dụng kinh phí quản lý hành chính của cơ quan. Thực hiện có tiết
kiệm kinh phí được giao.Xây dựng và
phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Triển khai thực hiện nghiêm túc phần mềm
quản lý văn bản điều hành theo quy trình khép kín tại xã; việc xử lý văn bản đến
trên hệ thống phần mềm đã được triển khai ứng dụng đồng bộ cho các lãnh đạo,
ban, ngành và đoàn thể ở xã; Lãnh đạo UBND xã đã được cấp chữ ký số, 100% văn bản
đi đã thực hiện chữ ký số để ban hành (trừ văn bản mật); hộp thư công vụ đại diện,
hộp thư công vụ cá nhân đã được trang bị đầy đủ cho cán bộ, công chức và 100%
cán bộ, công chức ở xã đều sử dụng thường xuyên hộp thư điện tử công vụ để trao
đổi trong công việc đạt yêu cầu.
- Việc tổ
chức triển khai thanh toán trực tuyến: công tác tuyên truyền; số lượng TTHC đã
triển khai thanh toán trực tuyến; số lượng TTHC phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ
trực tuyến phát sinh.
Thực hiện tuyên truyền cho người dân, tổ chức biết về hình thức thanh toán trực
tuyến; thực hiện mức thu phí, lệ phí trên phần mềm hóa đơn điện tử khi tổ chức,
cá nhân thực hiện việc nhận trả hồ sơ đối với các lọai hồ sơ có thu phí. Trong
tháng 7/2024 đã thanh toán trực tuyến đối với 155 hồ sơ/3.170.800 đồng, đạt
100%.
Kết
luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thanh – Bí thư Đảng uỷ đề nghị UBND xã cần
tiếp tục quan tâm rà soát lại các nhiệm vụ cách cách hành chính để chuẩn bị cho
công tác đánh giá chấm điểm trong quý III/2024, tập trung giải quyết thủ tục
hành chính nhất là lĩnh vực đất đai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính;
Tập
trung thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại
Báo cáo số 273/BC-UBND ngày 30/7/2024 của UBND thành phố về đánh giá kết quả cải
cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024, trong đó tập trung giải quyết hồ sơ trễ hẹn
trên lĩnh vực đất đai.
Tăng
cường công tác tự kiểm tra cải cách hành chính năm 2024 theo kế hoạch, để kịp
thời chấn chỉnh những sai sót, những tồn tại để có giải pháp khắc phục. Xử lý
nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, thực
hiện không đúng quy trình. Tổ chức rà soát công tác niêm yết công khai các thủ
tục hành chính tại UBND xã và nhà Văn hóa 05 thôn. Tăng cường công tác tuyên truyền cải
cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã.
Tiếp
tục nâng cao chất lượng mô hình cán bộ, công chức hướng dẫn người dân thực hiện
nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản
VNeID. Sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành,
hộp thư điện tử công vụ. Thực hiện tốt việc khảo sát đánh giá sự hài lòng về thực
hiện thủ tục hành chính tại xã.
THANH MẪN