Các hoạt động trong công tác cải cách hành chính của phường Phú Thuỷ
( http://phuthuy.phanthiet.binhthuan.gov.vn )
UBND phường Phú Thuỷ xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy
đã ban hành văn bản chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổ chức thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc, Kế hoạch và Chương trình hành động về cải cách hành chính năm 2024,
do cấp trên và địa phương ban hành, Trong đó đề ra các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể các bộ phận,
ban ngành và tất cả cán bộ công chức phải hoàn thành trong năm nhằm nâng cao
hiệu quả của công tác cải cách hành chính của địa phương.
Công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách "một cửa"đang hướng dẫn người dân nộp hồ sơ
Trên cơ sở kết quả thẩm định chỉ số
cải cách năm 2023, địa phương đã tự kiểm tra, rà soát lại những nội dung cải
cách hành chính, các tiêu chí, thành phần chưa đạt hoặc đạt thấp so với điểm
chuẩn để rút kinh nghiệm đồng thời tổ chức cho cán bộ công chức ký cam kết thực
hiện tốt các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính năm 2024.
Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa của công
tác cải cách hành chính đến với đội ngũ cán bộ, công chức và quần chúng nhân
dân; tăng cường hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo việc rà soát và
công bố thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định; tiếp tục tập trung rà soát
việc thực hiện các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai, chính sách xã
hội; tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về
thực hiện thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ
hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính công.
Tiếp tục rà soát, niêm yết công khai các
thủ tục hành chính, quy trình, thời gian giải quyết công việc, mức thu phí, lệ
phí đối với từng lĩnh vực cụ thể theo đúng quy định hiện hành tại Bộ phận tiếp
nhận & trả kết quả.
Công chức Phường đang hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Bên cạnh đó, UBND phường triển khai
các văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh và Thành phố Chỉ thị số
11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong
việc nâng cao các Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 -
2025; trong đó xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách,
là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; lấy sự hài lòng của người dân, tổ
chức làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và xác
định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan.
Phát động, tìm kiếm giải pháp, sáng
kiến trong công tác cải cách hành chính; cán bộ, công chức toàn phường trong
năm phải có ít nhất 01 sáng kiến trở lên hoặc
giải pháp mới về cải cách hành chính áp dụng triển khai có hiệu quả. Trong năm ban hành và tổ chức
thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 của phường,
trong đó tập trung rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện
không hiệu quả; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham
nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không
hợp lý; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở
ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; rà soát, đề xuất tái cấu
trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử.
Cán bộ đoàn thể đang hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến
Thường xuyên theo dõi, cập nhật danh mục thủ tục
hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ trên các lĩnh vực
quản lý nhà nước thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các ngành. Tham mưu UBND
thành phố xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử và công khai kịp thời,
đúng quy định tại đơn vị.
Có giải
pháp giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp
thời việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn, chú ý việc giải quyết
thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn phường để kịp thời chấn
chỉnh, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn.
Vì vậy từ đầu năm đến
nay không có phản ánh của người dân và doanh nghiệp về công tác giải quyết hồ
sơ hành chính của công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường.
Bên cạnh đó UBND phường thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ
trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các
dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh
toán trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài
chính. UBND phường duy trì tốt mô hình “Hướng dẫn người dân và doanh
nghiệp thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực
tuyến một phần”, cử các Hội, đoàn thể tham
gia trực hỗ trợ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để hướng dẫn người dân
cách thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Triển khai sử dụng chức năng số hóa hồ sơ thủ tục
hành chính trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của phường.
Xây dựng Kho dữ liệu số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực
theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ, đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người
dân lựa chọn hình thức chứng thực điện tử khi giải quyết thủ tục hành chính chứng
thực bản sao từ bản chính (bảo đảm nguyên tắc 100% UBND phường, xã có triển
khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính). Nhìn chung việc
triển khai thực hiện cải cách hành chính đã thực hiện bảo đảm các quy định của
pháp luật. Luôn nêu cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức nhiệt tình. Sự nỗ lực
cố gắng của cán bộ, công chức trong quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ, tham mưu
kịp thời cho lãnh đạo.
Bảng niêm yết thủ tục hành chính