image banner
UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại

Nhằm kịp thời kiểm soát tốt dịch bệnh Dại, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng trên địa bàn thành phố, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 1371/UBND-KGVXNV ngày 16/4/2024 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống hiệu quả bệnh Dại trên địa bàn tỉnh và theo đề nghị của Sở Y tế Bình Thuận tại Công văn số 1680/SYT-NV ngày 26/4/2024 về việc phối hợp tăng cường công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh; ngày 03/5/2024, UBND thành phố Phan Thiết có công văn yêu cầu Phòng kinh tế thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật theo quy định. Tổ chức triển khai các chiến dịch truyền thông sâu, rộng trong cộng đồng dân cư nhằm nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia công tác phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu thành lập các Đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn thành phố. Tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

anh tin bai

Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp bệnh Dại trên động vật, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây truyền bệnh từ động vật sang người. Tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó nuôi trên địa bàn bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin theo mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại giai đoạn 2022 - 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trung tâm Y tế thành phố cung cấp thông tin, địa chỉ các điểm tiêm vắc xin phòng Dại (bao gồm các điểm tiêm dịch vụ) để người dân biết đi tiêm phòng vắc xin Dại. Thống kê, báo cáo đầy đủ tình hình tiêm vắc xin phòng Dại ở người; báo cáo các trường hợp bị chó, mèo cắn bất thường khi đến tiêm phòng vắc xin Dại cho cơ quan thú y địa phương để triển khai biện pháp phòng chống, kịp thời xử lý các ổ dịch Dại trên động vật. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh Dại (tử vong 100% khi phát bệnh), các biện pháp phòng, chống bệnh Dại, cũng như lợi ích, hiệu quả của vắc xin trong phòng ngừa bệnh Dại để người dân biết, chủ động đi tiêm phòng khi bị chó, mèo cắn. Thông báo, chia sẻ kịp thời thông tin người bị chó, mèo cắn phải đi điều trị dự phòng tại cơ sở y tế (trong vòng 24 giờ) cho Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố để giám sát, phòng chống bệnh dại trên động vật.

UBND các phường, xã thành lập Đội chuyên trách bắt chó thả rông trên địa bàn, để xử lý chó thả rông gây mất trật tự, không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng,… Tăng cường công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; thành lập các tổ công tác xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên địa bàn; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh. Chủ động phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ Nông nghiệp tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỉ lệ đạt trên 80% tổng đàn trong năm 2024 để hoàn thành mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Dại, giai đoạn 2022-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 578/QĐ-UBND ngày 03/3/2022. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vắc xin và phòng, chống bệnh Dại cho chó, mèo.

 

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập