image banner
Phan Thiết tổ chức chuyến đi tham quan, học tập mô hình trồng lan tại tỉnh Lâm Đồng

Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân đi học tập các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, đẩy mạnh các phong trào của Hội. Vừa qua, Hội Nông dân thành phố đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan, học tập mô hình trồng lan của anh Vũ Đức Nghi tại xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

anh tin bai

Đoàn tham quan, học tập mô hình trồng lan của anh Vũ Đức Nghi tại xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Được biết với mô hình trồng lan của mình anh Vũ Đức Nghi đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như giải đặc biệt tại Hội hoa xuân Giáp Thìn 2024, huy chương Vàng bộ môn Lan rừng,… Đam mê và bén duyên với nghề trồng lan từ năm 15 tuổi, đến nay với 7 năm kinh nghiệm, anh đã sở hữu trong tay khu vườn lan 10.000m2 với trên 10.000 giò phong lan các loại như Trầm rồng đỏ, Hawai tím, Giả hạc chớp mỹ… với giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Anh Nghi chia sẻ “Hiện tại, tất cả lan trong vườn đều được tôi mua giống một lần về tự nhân ra. Nhưng để nhân được giống lan rừng, tôi phải dày công hiểu biết về quy luật sinh trưởng, phát triển của từng loại lan, đồng thời, học hỏi kinh nghiệm của những nghệ nhân chơi lan đi trước. Quan trong nhất vẫn là cách điều tiết độ ẩm, khí hậu trong vườn để lan bung nụ và khoe sắc đúng vào dịp tết đến, xuân về thì mới có giá trị”. Nói về cách chăm sóc vườn lan rừng của mình, anh Nghi cho biết “Toàn bộ vườn lan được bố trí hệ thống tưới phun tự động trên cao khoảng 3 mét. Bên dưới được phủ một lớp bạt để giúp cho vườn sạch, cách ly được sâu bệnh gây hại… Ngoài ra, phân bón lá cũng được chủ nhân khu vườn lan bón 1 tuần/lần và phân bón gốc 2 lần/năm. Toàn bộ hoa lan trong vườn đều được Nghi sử dụng giá thể là dớn và vỏ thông nhập khẩu để cấy ghép, nuôi lan. Trước khi trồng, giá thể đều được vệ sinh bằng cách luộc qua nước sôi, sau đó phơi khô rồi dùng trồng hoa lan.

anh tin bai

Anh Vũ Đức Nghi giới thiệu và chia sẻ về kinh nghiệm trồng lan

Hiện nay, trong vườn của chàng trai 22 tuổi này còn có một số loại phong lan giá trị cao, được nhiều người yêu thích và săn tìm như lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng Hòa Bình… với giá bán hàng triệu/cm. Các giống lan được bán sỉ cho cá nhân và nhà vườn trên khắp cả nước. Ước tính mỗi năm, thu nhập của Nghi đạt hơn hai tỷ đồng từ việc chăm sóc và bán phong lan.

 

anh tin bai

Một góc ảnh tại vườn lan bạc tỷ của anh Vũ Đức Nghi

          Qua chuyến đi, cán bộ, hội viên thành phố đã có thêm nhiều kinh nghiệm về mô hình phát triển nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân nói chung và mô hình trồng lan nói riêng. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về giá trị kinh tế, mô hình trồng lan còn thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây là điều kiện để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa, vừa làm giàu cho bản thân, gia đình, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Lương Linh – HND Phan Thiết

 

 

Lương Linh – HND Phan Thiết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập