Không có chuyện Danh thắng Suối Tiên có nguy cơ thành phế tích

Kênh truyền hình VTV9 (Truyền hình Việt Nam) vừa có phản ánh Danh thắng Suối Tiên- thuộc phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp- TP. Phan Thiết có nguy cơ thành phế tích; tuy nhiên qua kiểm tra, ngành chức năng của Phan Thiết (Phòng Văn hoá- Thông tin, Ban Quản lý khu du lịch Hàm Tiến- Mũi Né, chính quyền phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp) vào chiều ngày 14/6/2023 thì phản ánh này không nói lên được việc Danh thắng này có nguy cơ thành phế tích được.

anh tin bai

                    Ngành chúc năng TP. Phan Thiết kiểm tra thực tế

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại các động cát do mưa lớn từ những năm trước và năm nay đã tác động đến việc cát tràn xuống lòng suối, chứ không phải do du khách tác động đến. Người dân sống gần khu vực Suối Tiên cho biết, một số động cát bị tràn tại đây đã có từ nhiều năm nay, du khách và người dân thường xuyên chụp hình, check in, tuy nhiên không ảnh hưởng lớn đến việc làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên của Danh thắng Suối Tiên, việc cát tràn là do tác động của mưa, gió qua nhiều đợt làm bọng chân cát phía đồi dẫn đến cát tràn.

Đối với phản ánh một số hộ dân đã chiếm dụng lòng Suối Tiên để buôn bán, qua kiểm tra thực tế, có 05 hộ kinh doanh nước giải khát và bán đồ lưu niệm sát mép dòng suối, UBND thành phố đã chỉ đạo phường Hàm Tiến phối hợp với BQL KDL Hàm Tiến – Mũi Né mời các hộ kinh doanh mua bán tại khu vực này làm việc và yêu cầu các hộ kinh doanh di chuyển vào khu vực khác, không buôn bán tại khu vực sát mép dòng suối.

Việc lấn chiếm đất của người dân trong khu vực hành lang bảo tồn lưu vực suối thuộc phường Hàm Tiến và Xã Thiện Nghiệp, qua kiểm tra thực tế chưa phát hiện trường hợp nào lấn chiếm, các cột mốc đánh dấu bị ngã, đỗ là do mưa, gió và cát tràn làm ngã.

Được biết, vào năm 2019, UBND tỉnh Bình Thuận chấp nhận cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Green Dragon thực hiện dự án Điểm du lịch sinh thái Suối Tiên tại xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến. Đến ngày 28/6/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ra quyết định ngừng hoạt động toàn bộ dự án này với lý do: để bảo vệ di tích, di vật, bảo vật Quốc gia theo quy định của Luật Di sản văn hoá.

Hiện nay, UBND thành phố đã có phương án quản lý tạm thời, theo đó giao các phòng chuyên môn thành phố, các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tài nguyên thiên nhiên, hoạt động kinh doanh, dịch vụ phục vụ du khách. Trong quá trình quản lý, theo dõi nếu phát hiện trường hợp lấn chiếm đất đai tại khu vực danh lam thắng cảnh Suối Tiên hoặc hành vi hủy hoại, tác động gây ảnh hưởng xấu đến danh lam thắng cảnh Suối Tiên sẽ cương quyết xử lý theo quy định pháp luật.

Thanh Minh 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập