Phan Thiết đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia và Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh ​

Phan Thiết đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia và Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh

 

Sáng ngày 12/6/2020, UBND TP. Phan Thiết phối hợp với Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức lễ đón nhận quyết định và giấy chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Cầu Ngư ở Vạn Thủy Tú, Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh với Thắng cảnh Suối Tiên và Thắng cảnh Đồi Cát Bay.

Lễ hội Cầu ngư ở Vạm Thủy Tú (phường Đức Thắng) có cấu trúc, diễn trình phong phú và hấp dẫn, chứa đựng nhiều nghi lễ, yếu tố văn hóa gắn với môi trường sinh kế của ngư dân, cũng như tích hợp một số giá trị văn hóa của các tín ngưỡng, tôn giáo khác. Đó là sự đan xen giữa các nghi lễ mang đậm sắc thái tín ngưỡng thờ cúng cá Ông với một số nghi lễ của Phật giáo, đình làng và văn hóa của người Hoa. Lễ hội là một bộ phận quan trọng cấu thành nên giá trị văn hóa biển lâu đời của người Việt ở miền Trung nói chung và Bình Thuận nói riêng. Là nơi hội tụ các yếu tố văn hóa dân gian miền biển, chứa đựng những bài học về cách thức ứng xử với biển và một phần cội nguồn của văn hóa dân tộc. Hệ thống các nghi lễ thể hiện khát vọng chính đáng của ngư dân cầu mong cho hoạt động kinh tế biển bình an và được mùa. Nói lên lòng quý trọng biển, lòng biết ơn những gì biển đem lại cho con người. Trong đó cá Ông, các vị Hải thần đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần và là chỗ dựa để ngư dân đặt niềm tin và an tâm khi lao động trên biển.

Với dòng nước trong vắt hòa vào những bãi cát sắc đỏ cam, cùng với những bức tường cát nằm hai bên bờ- trông như những khối thạch nhũ lạ mắt được hình thành từ hàng trăm năm qua nằm hai bên bờ, Thắng cảnh Suối Tiên (thuộc phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp)  được nhiều du khách thập phương ví như là chốn “tiên cảnh giữa sa mạc cát” và thích thú khi lội bộ trong dòng suối và ngắm những hình thù lạ mắt bên trên. Hàng năm thu hút hàng chục ngàn du khách tham quan.

Đồi Cát Bay là một trong những thắng cảnh nổi tiếng, tọa lạc tại khu phố 5, phường Mũi Né. Nơi đây có vẻ đẹp đặc trưng độc đáo là sự tổng hòa các yếu tố tự nhiên mang một vẻ đẹp hoang sơ đầy quyến rũ, với bãi cát trải dài mênh mông ngút mắt có nhiều màu sắc óng ánh và hình dáng tự nhiên thay đổi liên tục, tất cả tạo nên một bức tranh kỳ vĩ thu hút du khách đến thưởng ngoạn. Đặc biệt dưới tác động của gió, hình dáng của đồi cát thay đổi theo giờ, theo ngày với những vân cát độc đáo mang đến một diện mạo mới mẻ, khác hẳn với hình dạng trước đó và được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) công nhận “Đồi cát thay đổi hình dạng tự nhiên nhiều nhất”. Bên cạnh là thắng cảnh nổi tiếng, đồi Cát Bay còn được biết đến là nơi có hệ thực vật khá phong phú, đa dạng được dùng làm dược liệu, thực phẩm, lấy gỗ…

Đặc biệt, ngày 18/12/2018 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 1772/QĐ- TTg phê duyệt Qu hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, trong đó, có thắng cảnh đồi Cát Bay và Suối Tiên.

Việc được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Cầu Ngư ở Vạn Thủy Tú, Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh với Thắng cảnh Suối Tiên và Thắng cảnh Đồi Cát Bay sẽ góp phần bảo tồn, tôn tạo, phát huy hiệu quả giúp cho du khách khi đến với Phan Thiết- Bình Thuận có thêm nhiều điểm tham quan hơn, qua đó thúc đẩy phát triển ngành du lịch ở địa phương.

 

Thanh Minh

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập