Nỗ lực hết sức cho công tác tiêm vắc xin phòng covid19

Nỗ lực hết sức cho công tác tiêm vắc xin phòng covid19

----o0o-----

 

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực và giải pháp nhưng tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid19 mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) và mũi nhắc lại lần 2 – mũi 4 của Phan Thiết hiện vẫn đạt thấp. Do đó, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin trên toàn địa bàn, TP Phan Thiết đang nỗ lực chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, trong đó vai trò của cấp ủy, chính quyền các địa phương được đặt lên hàng đầu.

Bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng trạm y tế xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết cho biết: Triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng covid19 đợt thứ 46, hiện xã Tiến Lợi cũng đang vận động, kêu gọi người dân trên địa bàn xã đến tại trạm y tế của địa phương để tiêm ngừa. Theo đó, trong đợt tiêm này, ngoài các đối tượng chưa tiêm các liều cơ bản cũng như các liều nhắc lại, Trạm y tế xã Tiến Lợi cũng tổ chức tiêm cho đối tượng trẻ em từ 5 đến 12 tuổi sinh sống tại địa phương. Tuy nhiên, qua triển khai từ ngày 1 đến ngày 5/8, cho thấy mặc dù đã có nhiều trường hợp có trong danh sách tiêm chủng đợt này nhưng lại không thực hiện việc tiêm chủng theo yêu cầu. Theo thống kê, tính đến cuối tháng 7/2022, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên của xã Tiến Lợi đã tiêm mũi nhắc lần 1 – mũi 3 đạt cao - 86,25% nhưng số đối tượng đã tiêm mũi  nhắc lại lần 2 – mũi 4 mới chỉ đạt 1,94%. Đối với số trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi xã cũng đã có 3,86% trẻ đã tiêm mũi nhắc lại lần 1; đối với trẻ từ 5 đến 12 tuổi, đến nay Tiến Lợi cũng mới chỉ đạt 18,52% ở mũi 1 và 14,23% đã tiêm mũi 2. Theo Trưởng trạm y tế xã Tiến Lợi, không riêng gì y tế địa phương mà thời gian qua để triển khai công tác tiêm chủng trên địa bàn Tiến Lợi cũng đã triển khai nhiều biện pháp, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Báo cáo tại cuộc họp bí thư đảng ủy các xã phường mới đây, ông Lê Huy Thuần – Giám đốc trung tâm y tế TP Phan Thiết, cho biết: Thời gian qua, ngành y tế và các phường, xã của TP tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn còn rất thấp, số người dân tham gia tiêm chủng còn rất ít. Nếu như trong các mũi tiêm trước tỷ lệ người dân tham gia tiêm chủng đạt trên 99% thì nay khi triển khai tiêm các mũi nhắc lại chỉ đạt trên dưới 50%, thậm chí có những mũi tiêm tỷ lệ mới chỉ đạt dưới 10%. Cụ thể, tính đến ngày 22/7/2022, qua tổng hợp, tỷ lệ tiêm vắc xin cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đối với liều nhắc lần 1 (mũi 3) đạt tỷ lệ 52,5 còn tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) mới chỉ đạt 6,63%, không đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra là 90%. Riêng đối với tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) - bao gồm cả học sinh lớp 6 mới đạt 7,8%; còn với tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay mũi 1 đạt 25,4 % và mũi 2 mới chỉ đạt 13,98%. Theo lãnh đạo Trung tâm y tế TP bên cạnh số đông người dân, phụ huynh chủ quan không đồng ý tham gia tiêm mũi nhắc lại thì có không ít trường hợp là cán bộ, công chức, người lao động tham gia trong lực lượng tuyến đầu đến nay vẫn chưa tiêm các liều nhắc lại. Cũng theo giám đốc trung tâm y tế TP Phan Thiết: Với mục tiêu đặt ra trong thời gian đến, Phan Thiết phấn đấu tiêm hết số lượng vắc xin đã được phân bổ, đảm bảo đạt 90% tỷ lệ tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3); đồng thời có tỷ lệ trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi phải đạt 100% theo chỉ đạo của UBND thành phố hoàn thành tiêm liều nhắc lại lần 1(mũi 3) cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 8/2022; chú trọng đảm bảo diện bao phủ vắc xin mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng cần tiêm là nhiệm vụ khó hoàn thành nếu không có sự cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và đặc biệt là sự đồng hành của người dân.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – chủ tịch UBND TP Phan Thiết, yêu cầu ngành chức năng và các địa phương tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Bởi, đây không chỉ là vấn đề liên quan đến tỷ lệ bao phủ mà qua đó còn là biện pháp duy nhất để phòng ngừa trước các biến chủng mới. Cho rằng trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương vẫn chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, ông Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên BTV tỉnh ủy – Bí thư Thành ủy Phan Thiết, đặt ra yêu cầu: Đảng uỷ các phường, xã phải tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo và kết luận của Thường trực Thành ủy tại Hội nghị chuyên đề về tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Ban Thường vụ Thành ủy; chú ý đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 (mũi nhắc lại) cho người dân; đồng thời phối hợp triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Theo khuyến cáo của Bộ y tế, hiện nay số ca mắc Covid19 có chiều hướng tăng lên, ca bệnh nặng cũng cao hơn hẳn; cùng với đó các chuyên gia cảnh báo việc xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong thời gian tới virus này có khả năng tiếp tục tiến hóa theo hướng làm giảm miễn dịch qua thời gian, dẫn đến tăng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại. Các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.12.1... của biến thể Omicron đã được ghi nhận trong nước. Do đó, cùng với việc chỉ đạo tăng cường giám sát sự lưu hành của các biến thể phụ để chủ động có các biện pháp xử lí kịp thời, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo, nhắc các địa phương phải tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhanh hơn.

 

Hồng Tú

 

 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập