image banner
Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh lãnh đạo với mục đích lừa đảo

Từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

anh tin bai

 

Trong thời gian qua, một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành gọi điện thông báo việc thu hồi số thuê bao di động của người dùng chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao, sau đó dẫn dắt, hướng dẫn người dùng thực hiện nộp tiền để không bị thu hồi số thuê bao điện thoại hoặc gọi điện thông tin về việc số thuê bao mang thông tin cá nhân của người dùng đã được người khác sử dụng để thiết lập các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội, đăng phát thông tin chống phá Đảng và Nhà nước hoặc có liên quan đến đường dây mua bán ma túy mà cơ quan công an đang điều tra,... sau đó yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc hoặc yêu cầu chuyển tiền.


1. Thực hiện nhắn tin, gọi đến các đầu số (Tổng đài số 156 hoặc 5656) tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Cách 1:

- Tin nhắn rác: soạn tin nhắn với cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)

- Cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)

- Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656)

Cách 2: Ngoài nhắn tin, người dân có thể gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của điện thoại viên.

2. Thực hiện ghi âm lại cuộc gọi (cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo), lưu lại số điện thoại, thông báo kịp thời cho cơ quan công an gần nhất để trình báo vụ việc.

Đề nghị bà con nhân dân thật sự bình tĩnh và thực hiện các thao tác như trên khi nhận các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo
AQ - VHTT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập