UBND TP. Phan Thiết trả lời kiến nghị của cử tri Hàm
Tiến về vấn đề chuyển việc thực hiện cấp
hóa đơn điện tử về địa phương
Ngày 30/11/2022, UBND TP. Phan Thiết đã trả lời kiến
nghị của cử tri phường Hàm Tiến về vấn đề chuyển việc thực hiện cấp hóa đơn điện
tử về phường, vì khi hộ kinh doanh cần xuất hóa đơn phải vào Chi cục Thuế Phan
Thiết, ảnh hưởng đến việc đi lại và thời gian của người dân.
Nội dung trả lời: Căn cứ khoản 2, Điều 6 Thông tư số
78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều
của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày
19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; trong đó, hộ kinh
doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo
phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử.
- Hộ kinh
doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng
hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
Việc cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh
theo yêu cầu của hộ, cá nhân kinh doanh được thực hiện như sau: Trước khi thực
hiện đề nghị cấp lẻ hóa đơn điện tử; hộ, cá nhân kinh doanh phải nắm được các
bước để thực hiện và phải có địa chỉ mail để nhận tài khoản (trường hợp người nộp
thuế chưa có tài khoản đăng nhập, lần đầu sử dụng hóa đơn điện tử và Mã hồ sơ,
phải biết các thao tác trên máy tính để lập hóa đơn điện tử, cụ thể như sau:
- Bước 1: Hộ, cá nhân kinh doanh lập hồ sơ đề nghị cấp
hóa đơn điện tử nộp tại Đội Quản lý thuế Liên phường, xã, hồ sơ bao gồm: + Văn
bản đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo mẫu số 06/ĐN-PSĐT
ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
+ Tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo
Thông tư 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính (02 bản).
+ Bảng kê bán hàng.
+ Bản sao Hợp đồng
kinh tế cung cấp hàng hóa, dịch vụ; Biên bản nghiệm thu, Biên bản thanh lý hợp
đồng (đối với một số mặt hàng, ngành nghề …).
+ Bản sao tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của
hàng hóa, dịch vụ (đối với một số mặt hàng, ngành nghề …).
+ Bản sao Giấy
chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Bản sao CCCD/CMND của chủ hộ (đối với lần đầu
mua hóa đơn lẻ).
+ Mẫu số 1 về
giảm thuế Giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội (nếu
hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế Giá trị gia tăng theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP
của Chính phủ): 02 bản. Đội Quản lý thuế liên phường, xã tiếp nhận và kiểm tra
hồ sơ của hộ, cá nhân kinh doanh. Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định, Đội Quản
lý thuế liên phường, xã có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ cho hộ, cá nhân kinh
doanh bổ sung, điều chỉnh cho hợp lệ và viết Giấy nộp tiền thuế vào ngân sách
nhà nước theo tờ khai.
Nếu chủ hộ kinh doanh ủy quyền cho người khác đi mua
hóa đơn lẻ thì ngoài các giấy tờ nêu trên, còn phải bổ sung thêm Giấy ủy quyền
được công chứng bởi các tổ chức hành nghề công chứng (bản sao) và CCCD/CMND của
người được ủy quyền (bản sao).
* Lưu ý: Nếu hộ kinh doanh không cung cấp đủ hồ sơ và
còn nợ đọng thuế thì cơ quan Thuế sẽ từ chối giải quyết cấp hóa đơn lẻ; cơ quan
thuế có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, xác nhận tính chính
xác của bản sao so với bản chính.
- Bước 2: Sau khi hồ sơ khai thuế, nộp thuế đầy đủ thì
hộ, cá nhân kinh doanh nộp toàn bộ hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế
Phan Thiết. Công chức thuế tại bộ phận “Một cửa” tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, nhập
vào hệ thống quản lý thuế, xử lý mẫu 06 điện tử. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ
quan thuế sẽ cấp Tài khoản (nếu là lần đầu) và Mã hồ sơ về địa chỉ mail của hộ,
cá nhân kinh doanh. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan thuế sẽ gửi thông
báo theo mẫu số 01- 1/Qtr-HĐĐT (trả lại hồ sơ do chưa hợp lệ).
- Bước 3: Sau khi hộ, cá nhân kinh doanh được cơ quan
thuế cấp tài khoản và Mã hồ sơ thì hộ, cá nhân kinh doanh đăng nhập vào trang
web http://hoadondientu.gdt.gov.vn để lập hóa đơn điện tử.
- Bước 4: Sau khi hộ, cá nhân kinh doanh hoàn thành việc
lập hóa đơn điện tử thì gửi vào nơi phê duyệt trên hệ thống hóa đơn điện tử cho
cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ lưu tại cơ quan thuế
và cấp Mã hóa đơn.
- Bước 5: Sau khi nhận Mã hóa đơn; hộ, cá nhân kinh
doanh gửi hóa đơn cho người mua.
Tuy nhiên, tại địa bàn Hàm Tiến – Thiện Nghiệp – Mũi
Né xa trung tâm thành phố nên các hộ, cá nhận kinh doanh có thể thực hiện bước
1 tại nơi làm việc của Đội thuế địa bàn và nộp hồ sơ cho công chức thuế địa bàn
chuyển về bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế Phan Thiết để thực hiện các bước tiếp
theo.
Thanh Minh