Bình Thuận có 265 sản phẩm nông nghiệp đưa lên 02 sàn Thương mại điện tử
Lượt xem: 2983


                                                 Cá đù cháy tỏi phường Đức Thắng, Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
                                                                    được đưa lên sàn Thương mại điện tử

(binhthuan.gov.vn) Thực hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 4024/KH-UBND ngày 21/10/2021 về việc “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan cung cấp danh sách các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), các sản phẩm nông nghiệp có đủ điều kiện đưa lên sàn TMĐT; cung cấp cho các sàn TMĐT thông tin về mùa vụ, thời điểm và sản lượng thu hoạch các sản phẩm nông sản. Triển khai, phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp có sàn TMĐT xây dựng và hướng dẫn các hộ SXNN về quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói...) để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT nhằm đảm bảo cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chất lượng tốt nhất.

Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 265 sản phẩm đưa lên 02 sàn TMĐT, trong đó: Sàn TMĐT “voso.vn” có 220 sản phẩm (trong đó 36/70 sản phẩm OCOP); sàn TMĐT “postmart.vn” có 45 sản phẩm (có 12/70 sản phẩm OCOP); kết quả triển khai: 

+ Sàn voso.vn của Viettel: Về công tác đào tạo tập huấn, hướng dẫn quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận: đã triển khai tập huấn cho 47,922 hộ SXNN và các hợp tác xã về xây dựng quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận; triển khai việc thiết lập và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử (TTĐT) cho gần 14.233 hộ SXNN; gần 10.371 hộ SXNN có tài khoản TTĐT. Kết quả số liệu triển khai đến thời điểm hiện tại: Số hộ SXNN có gian hàng số trên sàn TMĐT: 1.231 hộ; số hộ SXNN có tài khoản TTĐT: 512 hộ; số lượng giao dịch trên sàn TMĐT: 920 giao dịch; doanh thu giao dịch trên sàn TMĐT: 84 triệu; số lượng sản phẩm OCOP đã lên sàn: 36 sản phẩm; số lượng sản phẩm OCOP chưa được lên sàn: 34 sản phẩm.

+ Sàn postmart.vn của Vnpost: đã triển khai tập huấn hướng dẫn trực tiếp và qua lớp tập huấn gần 16,997 hộ gia đình và cơ sở sản xuất; triển khai việc thiết lập và sử dụng tài khoản TTĐT gần 15,590 hộ SXNN; gần 2,752 hộ SXNN có tài khoản TTĐT; có 1,422 hộ SXNN có giao dịch qua sàn TMĐT… Tuy nhiên, giao dịch thực tế trên sàn đến thời điểm hiện tại có 255 hộ SXNN lên sàn và có 26 hộ SXNN có tài khoản TTĐT. Bước đầu, sàn TMĐT postmart.vn của Vnpost tiếp cận và hỗ trợ triển khai đưa 12/70 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT.




                                Nước ép thanh long thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận
                                     được đưa lên sàn Thương mại điện tử


Khó khăn vướng mắc, kiến nghị: Dù tiêu thụ qua các sàn TMĐT có nhiều lợi thế nhưng các hộ nông dân tham gia kênh tiêu thụ này chưa nhiều. sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu đang sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ; thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế nên rất khó để đưa lên sàn TMĐT. Bên cạnh đó, đa số hộ SXNN đang giữ thói quen bán hàng truyền thống nên việc tiếp cận hình thức bán hàng trên nền tảng số còn rất hạn chế. Trình độ dân trí chưa đồng đều nên trong công tác triển khai cài đặt, sử dụng các nền tảng số rất khó khăn. Với cách buôn bán truyền thống, thương lái có thể vào tận nhà đặt hàng từ khi các sản phẩm còn đang thụ phấn, ra hoa, chăm sóc cho đến khi kết trái và thu hoạch. Đối với việc TTĐT, người dân cũng chưa quen hình thức này, mặc dù đã triển khai hướng dẫn tập huấn liên tục, bên cạnh đó các ngân hàng ở vị trí trung tâm, khá xa nơi ở của người dân không thuận tiện trong việc rút tiền mặt. Công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp khó hơn so với các ngành khác vì đối tượng tiếp cận là bà con nông dân không chỉ hạn chế về tiếp cận thông tin, phương tiện công nghệ, mà còn hạn chế về nhận thức.


                                Dưa lưới Hợp tác xã Phúc Lộc xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận
                                                                                        được đưa lên sàn Thương mại điện tử


Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Viettel chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai Chương trình hỗ trợ đưa hộ SXNN tham gia sàn TMĐT. Có những gói hỗ trợ thu hút sự chú ý của các hộ SXNN. Phối hợp với địa phương triển khai các lớp tập huấn và tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên báo chí, phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử.


                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Đặng Khánh

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1