Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT
Lượt xem: 997

(binhthuan.gov.vn) Tiếp tục phát huy thế mạnh của đơn vị về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để thu hút và kéo giữ tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT. Đây là giải pháp đang được BHXH tỉnh tăng cường triển khai thực hiện.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTCH) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, cung ứng dịch vụ công trực tuyến và Chính phủ điện tử; tiếp tục triển khai việc xây dựng, vận hành và nâng cao hiệu quả Cổng thông tin tiếp nhận, công khai kết quả giải quyết TTHC, xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện những thủ tục không phù hợp, không cần thiết để kiến nghị, đề xuất thay đổi, bổ sung, hủy bỏ. Đơn vị đã niêm yết công khai, đầy đủ 25 bộ TTHC ở các lĩnh vực tại bộ phận một cửa và Trung tâm hành chính công tỉnh và trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh; đôn đốc, theo dõi việc trả kết quả giải quyết và chuyển dữ liệu trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ TNHS 3.0 kịp thời.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai hệ thống gửi tin nhắn qua Zalo để hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh nhận Thông báo đóng (C12); Thông báo nợ qua tin nhắn Zalo đến đơn vị SDLĐ, giúp đơn vị kịp thời thực hiện nghĩa vụ trích chuyển kinh phí đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đúng hạn.

Tính đến tháng 11/2022, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị qua giao dịch điện tử (GDĐT) chiếm 96,6%, nhận qua bưu chính chiếm 3,35%, nhận trực tiếp chiếm 0,05%. Đã giải quyết và trả kết quả hồ sơ của đơn vị qua bưu điện đạt 99,97%, trực tiếp 0,03%. Thường xuyên tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các đơn vị thực hiện các TTHC qua GDĐT; đã có 3.793/3.846 đơn vị thực hiện các TTHC qua GDĐT, đạt tỷ lệ 98,6%, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thực hiện GDĐT hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn đạt 99,8%.

Về nhân lực phục vụ công tác cải cách TTHC, đến nay, 100% viên chức, người lao động của BHXH tỉnh được trang bị chữ ký số, chứng thư số phục vụ công tác ký số văn bản, ký số các phần mềm nghiệp vụ. Trong đó, có 86 chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho Lãnh đạo BHXH tỉnh, viên chức quản lý BHXH cấp huyện, cấp phòng, Kế toán trưởng và 11 đơn vị thuộc BHXH tỉnh (2 phòng nghiệp vụ và 9 BHXH cấp huyện); 124 chứng thư số chuyên dùng ngành BHXH cho các cá nhân không thuộc diện cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% viên chức, người lao động sử dụng thư điện tử công vụ trong công tác trao đổi nghiệp vụ; 100% máy tính được trang bị tập trung, cài đặt đầy đủ các phần mềm bản quyền, đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn hệ thống.

Về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm, tính đến đến ngày 30/11/2022, đã có 1.034.540 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 82,63% dân số (chưa bao gồm dân số học tập, công tác ngoài tỉnh); tham gia BHXH bắt buộc là 97.045 người, chiếm 14,43% lực lượng lao động; Tham gia BHXH tự nguyện là 10.216 người, chiếm 1,52% lực lượng lao động; tham gia BHTN là 88.386 người, chiếm tỷ lệ 13,14% lực lượng lao động. (Lực lượng lao động theo độ tuổi ước tính là 672.729 người/1.252.056 dân số).

Trong thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ ứng dụng CNTT trong hoạt động truyền thông để thu hút người dân tham gia mạng lưới BHXH, BHYT. Theo đó, đơn vị sẽ linh hoạt các hoạt động truyền thông, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dụng, tập trung tuyên truyền thông qua hội nghị, đối thoại trực tiếp đồng thời cũng chú trọng truyền thông trực quan mang tính sinh động, ấn tượng, dễ thu hút…, đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin điện tử, Fanpage BHXH tỉnh, Trang Thông tin BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo trên hệ thống báo, đài, mạng xã hội, loa truyền thanh cơ sở…, để truyền tải nhanh các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bạn đọc trên địa bàn tỉnh, tiếp nhận và trả lời kịp thời các câu hỏi về BHXH, BHYT, BHTN mà bạn đọc gửi đến.

Đồng thời, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, công tác hậu kiểm việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT ở tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp; khắc phục tình trạng không tham gia BHXH, BHYT kéo dài của các doanh nghiệp; có biện pháp quyết liệt, yêu cầy chủ sử dụng lao động phải có trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động theo đúng quy định. Xử lý nghiêm để hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT… ./.

Hữu Tri


 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1