Tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Lượt xem: 21349

(binhthuan.gov.vn) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy gương người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân với nguyện vọng thế hệ sau sẽ tiếp bước thế hệ trước để phát huy tốt nhất ý chí, tinh thần trách nhiệm, sứ mạng với xã hội và lòng tự tôn dân tộc. Người cho rằng, người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Nhưng để hội tụ đủ đầy tư tưởng, đạo đức theo như ý nguyện của Người để làm một tấm gương sống cho thế hệ sau noi theo là chuyện không phải ai cũng làm được. Và điều đáng quý hơn là, việc mang tấm gương ấy để giáo dục thế hệ trẻ là việc làm có giá trị hơn một trăm bài văn tuyên truyền trên lý thuyết.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều năm học qua, thầy và trò Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh ở xã Đức Tín, huyện Đức Linh luôn thực hiện tốt cuộc vận động đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều thầy, cô giáo phấn đấu trở thành những tấm gương sáng cho học sinh noi theo; trong đó, nổi bật là hình ảnh anh Nguyễn Như Diệp.

Anh Nguyễn Như Diệp trú tại tổ 4 khu phố 3 xã Đức Tài, huyện Đức Linh, hiện là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh. Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị diễn ra vào sáng ngày 22/4/2021, anh Nguyễn Như Diệp là cá nhân duy nhất của tỉnh Bình Thuận được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với người thầy giáo này, trong công việc và cuộc sống, luôn thấm nhuần lời dạy của Bác về tình yêu thương con người.

Chia sẽ với tôi, anh Diệp cho biết, sau khi được Đảng bộ triển khai, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các chuyên đề của năm 2016, 2017, ngoài việc nhận thức sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, bản thân anh đã tập trung xây dựng kế hoạch làm việc của mình sao cho thiết thực, khoa học, hiệu quả; từng ngày từng giờ tích cực “Học tập” và “Làm theo” tấm gương của Bác.

Anh Nguyễn Như Diệp - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh

Bản thân anh luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, luôn giữ gìn đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng, bình dị. Gần gũi, hòa nhã với đồng chí, đồng nghiệp, với nhân dân, với học sinh. Luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tận tụy phục vụ nhân dân, phục vụ học sinh thân yêu. Đặc biệt, vì tình yêu thương con người được học tập từ Bác, anh Diệp luôn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, xã hội của công đoàn, của ngành và của địa phương phát động, sẵn sàng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hoạn nạn, ... kể cả về mặt tinh thần lẫn vật chất.

Mang trong người căn bệnh suy thận mãn tính, trong gần 10 năm, bà Nguyễn Thị Lụa ở thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh cùng người thân trong gia đình phải chạy chữa khắp nơi, không những tốn kém về vật chất mà còn tổn hại về tinh thần. Tuy nhiên, hơn một năm nay, bà Lụa đã được hồi sinh nhờ thầy giáo Nguyễn Như Diệp tình nguyện hiến thận. Bà Nguyễn Thị Lụa cho biết, khi nghe tin thầy Diệp đăng ký hiến thận ở Bệnh viện Nhân Dân 115, thành phố Hồ Chí Minh, bà đã đến tìm gặp, ngõ lời xin thận anh để ghép, bởi trước đó thầy Diệp đã hai lần tự nguyện hiến máu cứu bà. Không chút do dự thầy Diệp đã gật đầu đồng ý. Sự hy sinh của thầy Diệp như đã cho bà mạng sống lần thứ 2.

Ngoài công tác chuyên môn, thầy Diệp luôn rất nhiệt tình với các hoạt động xã hội từ thiện. Hơn 10 năm nay, thầy âm thầm trích tiền lương để cùng các nhà hảo tâm khác chăm lo “nồi cháo từ thiện” hàng tháng ở Bệnh viện Đa Khoa Nam Bình Thuận; thường xuyên gom góp quần áo cho người nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động các mạnh thường quân tặng học bổng và giúp đỡ học sinh nghèo... Khi hỏi thăm về thầy Hiệu trưởng Nguyễn Như Diệp, em Huỳnh Văn Hiếu - Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Đức Linh bày tỏ: “Khi nhận được xe đạp Thầy tặng, em rất vui và cảm ơn tấm chân tình từ Thầy”.

Các phong trào thi đua “Học tập và làm theo lời Bác” luôn được thầy hiệu trưởng cùng Ban giám hiệu cụ thể hóa, gắn với nội dung yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó, tạo động lực để thầy và trò ở Trường THCS Lương Thế Vinh, cải tiến chất lượng dạy và học. Trong đó các tiết dạy lồng ghép vào các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn tạo nguồn cảm hứng để tập thể thầy - trò trong trường tham gia tích cực và đạt kết quả cao.

Ngoài ra, với vai trò là một Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng của nhà trường, thầy Diệp luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác; sống gần gũi, hòa nhã với đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân; đảm bảo tốt số lượng, chất lượng, ngày, giờ công lao động. Thầy Diệp cho biết, luôn quan tâm và trăn trở đối với công tác giáo dục ở xã Đức Tín (vừa là xã nghèo vừa có một thôn dân tộc thiểu số sinh sống), tích cực chỉ đạo Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động, nề nếp dạy học sát hợp với tình hình học sinh địa phương, điều kiện của nhà trường.  

Những thành tích bản thân đã đạt được, nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến và Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có nhiều Sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học của ngành xếp loại C, B và đóng góp rất nhiều cho công tác giảng dạy, giáo dục của nhà trường, của địa phương và của ngành như: “Lập kế hoạch một tiết dạy - học môn toán cấp trung học cơ sở”, “Một số đề xuất về dạy học Tự chọn ở trường trung học cơ sở”, “Một số đề xuất khi thực hiện phiếu điều tra phổ cập giáo dục THCS hàng năm”, “Thực hiện kiểm tra định kì theo phương thức đề chung cho từng khối lớp”, “Cần dạy học môn Toán như thế nào cho tốt?”, “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực thông qua việc tổ chức các trò chơi trong những tiết dạy học Toán THCS”, “Giải pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số tích cực tham gia học tập môn Toán”, “Giải pháp nhằm làm cho trường lớp luôn Xanh-sạch-đẹp”; “Giải pháp thực hiện tốt công tác dân vận trong chi bộ”…

Thầy Nguyễn Như Diệp được công nhận là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cán bộ Công đoàn xuất sắc; Giấy khen của Đảng ủy xã Đức Tín và Thư khen của đồng chí Bí thư huyện ủy về thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mới đây, thầy Diệp đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1