Gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi làm giàu từ ruộng của gia đình
Lượt xem: 3310

 

 

          (binhthuan.gov.vn) Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đi vào đời sống, các cấp Hội nông dân có sự đổi mới nội dung và hình thức vận động tuyên truyền, giúp cho cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của phong trào, xem đây là một trong những phong trào lớn của Hội nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

 

Hộ ông Hoàng Quang Lánh sinh năm 1976, tổ trưởng tổ 11A, thôn 8, xã MêPu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận. Xuất phát từ gia đình sản xuất nông nghiệp, bản thân lại không có chuyên môn, nghiệp vụ nên xác định làm nông nghiệp là nghề nghiệp duy nhất để mưu sinh, cuộc sống ban đầu của gia đình cũng gặp không ít khó khăn do điều kiện mới ra riêng, ruộng đất ít, kinh nghiệm chưa nhiều, kinh phí hạn hẹp, con nhỏ.

 

Ông Hoàng Quang Lánh đang chăm sóc ruộng đậu phụng của gia đình

Từ các cuộc hội thảo, tập huấn được các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức và qua đúc kết thực tiễn sản xuất, kinh doanh ông Lánh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất. Từ đó, ông mạnh dạn đầu tư sản xuất vào nông nghiệp, những vụ bấp bênh về giá cả, thời tiết bà con bỏ ruộng, gia đình thuê mướn lại ruộng và đầu tư sản xuất đem lại thu nhập kinh tế cao. Thời gian ổn định mùa vụ gia đình ông Lánh tranh thủ thời gian nhàn rỗi làm kinh tế thêm như: đi mua củi, bao bì, đi hái măng bán mang lại khoản thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi vụ. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay bình quân thu nhập của gia đình mỗi năm sau khi đã trừ chi phí đạt vào khoảng 200 triệu đồng, bình quân thu nhập 1 khẩu/tháng là 4.167.000 đồng. Bên cạnh đó được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, nhất là Nghị quyết tam nông về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhiều hạng mục công trình giao thông thủy lợi nội đồng được đầu tư, cơ giới hóa được đưa vào phục vụ sản xuất và thu hoạch trong nông nghiệp ngày một nhiều, cộng với chính sách hỗ trợ về vốn vay từ các ngân hàng đã giúp cho gia đình có đủ điều kiện và mạnh dạn đầu tư sản xuất từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.

 

Ông Hoàng  Quang Lánh đang phun thuốc BVTV cho ruộng bắp của gia đình

Ông Hoàng  Quang Lánh trao đổi một số kinh nghiệm về làm nông: Người nông dân cần nắm bắt tốt kỹ thuật đầu tư phân bón cho từng mùa vụ, từng loại cây trồng; thường xuyên theo dõi các thông tin, nhất là giá cả thị trường để đầu tư cho phù hợp. Biết tận dụng thời gian nông nhàn để làm các công việc khác nhằm tạo thêm thu nhập. Trong quá trình sản xuất phải gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát tốt dư lượng thuốc BVTV nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người tiêu dùng.

 

Thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước: Bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của thôn, xã đề ra. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng đóng góp vào phong trào chung của địa phương. Hàng năm theo mùa vụ gia đình ông giải quyết việc làm với trên 15 lao động/ vụ, thu hoạch bắp và đậu phộng, thu nhập 250 ngàn đến 270 ngàn đồng/ngày/người. Phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đã vận động gia đình, hội viên và toàn thể nhân dân trong thôn chủ động cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thôn, xã; Hàng năm gia đình tham gia đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước, hưởng ứng và ủng hộ cùng chung tay hỗ trợ phòng chống Covid, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn với kinh phí trên 4 triệu đồng; Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người hội viên nông dân luôn đi đầu trong các phong trào của Hội bản thân còn tuyên truyền vận động hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động do Hội nông dân các cấp phát động, tích cực phát triển hội viên mới và tham gia các quỹ chi hội, qũy HTND.

 

Đạt được những kết quả trên trước hết nhờ sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của bản thân và gia đình trong những năm qua; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về nông nghiệp đến với nông dân trong xã nói chung và gia đình ông nói riêng; nhất là việc tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân; đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống kênh mương tưới tiêu, đường giao thông nội đồng kiên cố giúp người dân nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và phát triển bền vững... Từ những thành tích, sản xuất, kinh doanh giỏi của ông Hoàng Quang Lánh được Hội Nông dân xã MêPu đề nghị BCH Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen Nông dân sản xuất giỏi 2017-2021.

 

 

                                                                                      Đặng Khánh

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1