Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên:

 

Phong Nẫm là một xã ven đô cách trung tâm thành phố Phan Thiết 1,5km về phía Bắc và Tây Bắc, có quốc lộ 1A đi qua, nối liền với Tp.Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hoá khoa học kỹ thuật lớn nhất nước (200km), là điểm đầu quốc lộ 28 tuyến giao thông huyết mạch nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên, nên có vị trí thuận lợi cho giao lưu kinh tế, xã hội và tiếp thu nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương phát triển sản xuất; có dòng sông Cà ty chạy dọc phía Tây Nam là ranh giới tự nhiên của xã, phía Bắc giáp xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc), phía Nam giáp xã Tiến Lợi (thành phố Phan Thiết), phía Đông giáp phường Xuân An, phường Phú Tài (thành phố Phan Thiết), phía Tây giáp xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc); nằm trong vùng có khí hậu đặc trưng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, vùng ven biển trong năm có hai mùa rõ rệt: mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 và mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Lượng mưa thấp, trung bình 1000 - 1.300 mm/năm và phân bố không đều, tập trung chủ yếu vào mùa mưa chiếm 80 - 90% lượng mưa trong năm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đô thị hóa thành phố Phan Thiết về phía Bắc trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Theo đề nghị của HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận, ngày 22/11/2001 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2001/NĐ-CP chuẩn y phân chia địa giới hành chính xã Phong Nẫm thành 3 đơn vị hành chính mới là phường Xuân An, phường Phú Tài và xã Phong Nẫm. Xã Phong Nẫm hiện nay có diện tích tự nhiên 4,79 km2, dân số 9.248 người, dân cư phân bố đều khắp 4 thôn: Xuân Phong, Xuân Hòa, Xuân Phú, Xuân Tài, gồm 42 tổ tự quản, chủ yếu là dân tộc kinh. Hiện tại xã có 02 cơ sở thờ tự là chùa Long Thuyền; chùa Bửu Quang và có một Tịnh thất tại gia; Công giáo và Cao đài số tín đồ rất ít nên không có nhà thờ; trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. Nhân dân xã Phong Nẫm đoàn kết một lòng, luôn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, đó là một nét đẹp truyền thống đáng trân trọng. Vinh dự cho Đảng bộ và Nhân dân xã Phong Nẫm năm 1994 được Chủ tịch nước phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Xã Phong Nẫm cơ bản thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá, cây thanh long chiếm 90% diện tích canh tác, còn lại là lúa và rau xanh, đồng thời cũng là tiềm năng để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Trước đây, đời sống nhân dân trong xã gặp nhiều khó khăn, trình độ hiểu biết còn nhiều hạn chế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, vẫn còn hộ nghèo. Những năm gần đây, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kinh tế - xã hội của xã đã có bước phát triển mạnh mẽ; văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Đặc biệt, với chủ trương của Đảng, Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, cùng với sự đồng thuận chung tay, vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn và đời sống của nhân dân tiếp tục có sự thay đổi và phát triển nhanh trong thời gian qua.

Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập