Khuyến học Phan Thiết-nối dài những ước mơ xanh ​

Trong những năm qua, công tác “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” luôn được các cấp, ngành, đoàn thể tại thành phố Phan Thiết đặc biệt quan tâm. Đây là điều kiện cần thiết góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực; hơn thế, việc đẩy mạnh công tác “khuyến học, khuyến tài” còn là cơ hội vàng để học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học trong nhiều năm học qua.

 

Khuyến học Phan Thiết-nối dài những ước mơ xanh

 

Nhiều năm học qua, Em Lý Gia Huyền, sinh năm 2009 ở thôn Tiến Thạnh- xã Tiến Lợi-học sinh lớp 8 trường THCS Trưng Vương luôn nhận được sự giúp đỡ của địa phương, Nhà trường cũng như Hội khuyến học các cấp. “Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, ba mẹ em có 3 người con đang tuổi ăn học. Tuy nhiên do lớn tuổi, lại làm thuê làm mướn nên không đủ tiền trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Thời gian gần đây, mẹ em bệnh nặng nên không thể lao động kiếm tiền; đồng nghĩa một mình ba gánh vác và là lao động chính trong gia đình. Nhưng sức khoẻ của ba mỗi ngày một yếu không thể nuôi cùng lúc 3 chị em đang tuổi ăn tuổi học và lo cho cuộc sống gia đình; nguy cơ bỏ học của các em rất có thể xảy ra. Vì thế địa phương, nhà trường cũng như Hội khuyến học các cấp luôn quan tâm, đồng hành để em tiếp tục được đến trường. Gần đây nhất là vào giữa tháng 8/2022, Hội khuyến học Tp. Phan Thiết đã hỗ trợ em 1 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng từ nguồn “tiếp bước cho em đến trường”, số tiền này đã giúp em có thêm điều kiện tiếp tục cắp sách đến trường, thực hiện ước mơ của mình”, Gia Huyền cho biết thêm.

Tương tự là trường hợp em Ngô Gia Huy, sinh năm 2009, ở Khu phố 1-phường Đức Long. Năm nay Gia Huy học lớp 8 trường THCS Trưng Vương. Gia đình em cũng thuộc diện cận nghèo của địa phương. Gia Huy, cho biết: “Nhà có  5 chị em, ba bị ung thư mất khi em vừa lên lớp 4. Một mình mẹ vò võ nuôi 5 chị em ăn học. Hiện nay, tuy các chị đã đi làm ăn xa nhưng không phụ giúp nhiều cho mẹ, mẹ phải làm thuê để kiếm tiền nuôi 2 em đang tuổi ăn học và trả khoản nợ khi ba bệnh ung thư nhưng đến nay vẫn chưa trả nổi. Trước hoàn cảnh khó khăn của em, Hội khuyến học Tp. Phan Thiết vừa hỗ trợ 1 triệu đồng để em tiếp tục được đến trường, em cảm ơn các mạnh thường quân đã quan tâm giúp đỡ và hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của mọi người”.

Học sinh nghèo, hiếu học Tp. Phan Thiết được nhận học bổng

 

Em Gia Huyền, Gia Huy-mỗi em một hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng điểm chung ở các em là luôn biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, là con ngoan, trò giỏi để xứng đáng với tình cảm các nhà hảo tâm, các ngành, các cấp đã quan tâm dành cho mình. Theo ông Lê Minh Trí-Phó chủ tịch Hội khuyến học Tp. Phan Thiết: “học sinh Phan Thiết vẫn còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nếu không có những nguồn quỹ hỗ trợ như vừa nêu, thật khó hình dung con số học sinh bỏ học sẽ nhiều như thế nào. Bởikhi học lực giỏi đến đâu mà không có tiền trang trải các khoản học phí trong học tập thì cũng khó theo đuổi ước mơ của mình. Vì thế, thời gian qua, Hội khuyến học luôn là cầu nối-nối các mạnh thường quân đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường. Tính đến cuối tháng 9/2022, các cấp hội cơ sở khuyến học từ thành phố đến phường, xã đã vận động trên 5,5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ 1.176 suất học bổng với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ 6.422 suất cho học sinh nghèo hiếu học với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều khoản khen thưởng khác cũng được Hội khuyến học 2 cấp hỗ trợ đột xuất nhằm giúp các em yên tâm học tập tốt, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội. Qua đây có thể thấy, số tiền ủng hộ trên thực sự là một cố gắng lớn không những của hội khuyến học các cấp, đây còn là sự nỗ lực của các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Trong thời gian tới, hội khuyến học thành phố Phan Thiết tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay tiếp bước cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được cắp sách đến trường thuận lợi hơn. Trước mắt, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; qua đó tiếp tục vận động quỹ khuyến học, khuyến tài để giúp đỡ nhiều hơn nữa những học sinh nghèo vượt khó, thực hiện được ước mơ, hoài bão lớn trong cuộc đời.                                                                

 

                                           Xuân Trang

 

 

 

 

Xuân Trang
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập