Phan Thiết triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật

Phan Thiết triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật

 

Ngày 25/10/2022, UBND TP. Phan Thiết có công văn về việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu UBND các phường- xã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố thống kê chính xác, đảm bảo quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2022- 2025; trên 80% số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo nuôi trong giai đoạn 2026- 2030 tại địa phương. Tổ chức hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người, đặc biệt đối với các giống chó hung dữ cần được nuôi xích nhốt, có rọ mõm. Tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 70% tổng đàn trong giai đoạn 2022- 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 – 2030.

Thành lập Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dại; kiểm tra xử phạt đối với chủ nuôi chó, mèo vi phạm các quy định về phòng, chống bệnh Dại và để chó, mèo cắn người; giám sát, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác quản lý đàn chó, mèo, tổ chức tiêm phòng, kết quả tiêm phòng, xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thới, tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống truyền thanh cơ sở về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi; tổ chức giám sát chủ động lưu hành mầm bệnh Dại trên động vật để cảnh báo cộng đồng.

Khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn nhanh chống tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

 

Thanh Minh

 

 

 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập