Ý thức chủ động bằng vaccine góp phần nâng cao hiệu quả phòng dịch ​

Ý thức chủ động bằng vaccine góp phần nâng cao hiệu quả phòng dịch

 

Không lơ là chủ quan trong phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và tăng cường công tác tiêm chủng ở các nhóm tuổi, đặc biệt là các liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là những giải pháp quan trọng và cần thiết tiếp tục được Bộ y tế đề nghị thực hiện đối với phòng chống Covid-19 hiện nay- khi dịch vẫn đang hiện hữu cùng với sự xuất hiện của các biến thể mới. Tại TP. Phan Thiết, công tác tiêm chủng luôn được các địa phương tích cực triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, mức độ phát huy hiệu quả của việc chủ động phòng ngừa bằng vaccine ở từng nhóm tuổi rất cần sự chung tay, hưởng ứng, phối hợp từ phía người dân.

Với gần 1.300 học sinh phân bổ ở 5 khối lớp học. Sau những ngày đầu tiên ổn định nội quy quy định trong học tập và giảng dạy, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ được trường Tiểu học Phú Tài sớm phối hợp tổ chức thực hiện; được biết, đối tượng tiêm chủ yếu là các trẻ học lớp 2, 3 và tiêm vét cho trẻ lớp 4 và 5 sau khi kết thúc điều trị bệnh Covid-19 hay hoãn tiêm. “Nhà trường cũng đã quán triệt các văn bản liên quan đến vấn đề tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường và đặc biệt là gương mẫu đưa con mình trong độ tuổi này là phải xung phong tiêm đầu tiên” ông Nguyễn Ngọc Chung- hiệu trưởng trường tiểu học Phú Tài nói.

Năm học 2022- 2023, toàn thành phố có khoảng 22.460 học sinh bậc tiểu học, kể cả ngoài công lập. Trong đó khối lớp 1 có hơn 4.500 em- nhóm tuổi vừa chuyển từ bậc mầm non sang bậc tiểu học. Theo nguyên tắc, tiêm hạ dần độ tuổi, hiện nhóm trẻ 5- 6 đang là độ tuổi nhỏ nhất trong lộ trình tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Việt nam. Vì vậy, song song với triển khai chương trình giáo dục, phối hợp rà soát, tuyên truyền về công tác tiêm chủng được các đơn vị trường học tăng cường thực hiện, qua đó góp phần đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng cho trẻ. Ông Trương Mạnh Phong- hiệu trưởng trường tiểu học Lạc Đạo, cho biết: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã thông báo phụ huynh nên đưa các em mình tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đối với các em học sinh, trong các chương trình giáo dục và các giờ tập thể cuối tuần thì chúng tôi nhắc các em nên động viên cha mẹ đưa mình đi tiêm chủng và đó là biện pháp bảo vệ sức khoẻ của mình”.

 

Tính đến thời điểm này, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn TP. Phan Thiết đạt hơn 73% mũi 1 và mũi 2 là hơn 6.300 trên tổng số 16.000 trẻ đã lập danh sách trước đó. Đối với nhóm trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi,  tỉ lệ tiêm mũi nhắc lần 1 hiện mới đạt trên 28%- khá thấp so mới mức bình quân chung của tỉnh, đặt ra một thách thức lớn cho địa phương trước mục tiêu chung, phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Nam Long- Phó chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: “Thành phố cũng đã giao ban và chỉ đạo Trung tâm Y tế chủ trì và phối hợp vời Phòng Giáo dục và Đào tạo Phan Thiết lập kế hoạch và giao các hiệu trưởng nhà trường rà soát, lên danh sách để tổ chức các điểm tiêm tại trường. Chúng tôi cũng mong muốn các bậc phụ huynh hết sức quan tâm đưa con mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo sức khoẻ cho các em và an toàn khi tham gia các hoạt động vui chơi cộng đồng”.

Theo các chuyên gia y tế, ai cũng có khả năng bị nhiễm bệnh, chưa kể cơ thể có bệnh lý nền hay không và nguy cơ nhiễm bệnh, chuyển biến nặng luôn thường trực nếu không được phòng vệ; để con có thể hòa đồng, hồn nhiên vui chơi, học tập cùng các bạn và vẫn an toàn phòng chống dịch khi đi học trở lại; rất cần sự phối hợp của các bậc phụ huynh, tạo cơ hội để trẻ có kháng thể chủ động bảo vệ và hạn chế những nguồn lây thụ động và lây ngược cho chính gia đình trong bối cảnh hiện nay.

 

Thanh Minh

 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập