Kết quả triển khai thực hiện, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của Hội liên hiệp phụ nữ xã Phong Nẫm trong năm 2019.

    Kết quả triển khai thực hiện, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của Hội liên hiệp phụ nữ xã Phong Nẫm trong năm 2019.

___

 

Phong Nẫm có diện tích tự nhiên 479 ha, đa số nhân dân sống bằng nghề nông nghiệp, môt số ít chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Nhìn chung, đời sống các hộ dân thu nhập chủ yếu từ cây thanh long và thương mại dịch vụ khác. Trong những năm gần đây, kinh tế nông nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh trên cây Thanh long và giá cả thị trường không ổn định.  

          Với chủ trương của Đảng, Nhà nước quan tâm đến đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với thủ tục và lãi suất ưu đãi đã giúp cho các hộ tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trãi chi phí cho con em học tập tại các trường Đại học, cao đẳng, Trung học…Đồng thời, thông qua nguồn vốn cho vay đối với hộ gia đình để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thông, góp phần trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã.

Hiện nay toàn xã có 42 tổ tự quản với tổng số hộ 2.660hộ/ 8.666 khẩu được chia làm 4 thôn. Số hộ nghèo qua rà soát cuối năm 2019 là 12hộ, chiếm tỷ lệ 0,45%, hộ cận nghèo: 19 hộ, chiếm tỷ lệ 0,71%.

          Kết quả đến ngày 31/12/2019, dư nợ thực hiện các chương trình tín dụng NHCSXH ủy thác qua Hội LHPN xã Phong Nẫm 9.370 triệu đồng/419 hộ vay/9 Tổ TK&VV, trong đó: cho vay hộ nghèo 124 triệu đồng/05 hộ, cho vay h cận nghèo 130 triệu đồng/06 hộ, cho vay hộ mới thoát nghèo 5.562 triệu đồng/200 hộ, cho vay học sinh, sinh viên 402triệu đồng/ 20 hộ, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 2.655 triệu đồng/312  hộ, cho vay giải quyết việc làm 197 triệu đồng/ 14 hộ, cho vay nhà ở xã hội  300 triệu đồng/ 01 hộ.

          Đến nay Hội LHPN xã quản lý 9 Tổ TK&VV ở 4 thôn với tổng số thành viên 419 thành viên. Chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV ngày được nâng cao, phát huy vai trò trong việc thực hiện tín dụng chính sách của địa phương là cầu nối truyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Tổ TK&VV thực hiện duy trì việc sinh hoạt theo lịch đình kỳ hàng tháng theo quy ước hoạt động của Tổ. Thông qua các buổi sinh hoạt đôn đốc nhắc nhở hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi và gốc đúng theo quy định, tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng nhằm tạo thói quen về tiết kiệm. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn chia sẽ về kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh… tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, chăn nuôi để cùng nhau phát triển.

Ảnh: Sinh hoạt Tổ vay vốn chi hội phụ nữ thôn Xuân Phú

 

Đồng thời lồng ghép vào các đợt sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý của câu lạc bộ, tổ các chi hội phụ nữ nhắc nhở các hộ vay thực hiện đúng theo quy định đã thỏa thuận với NHCSXH trong việc trả gốc, lãi và tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng theo quy định của Tổ.

 

Ảnh: Sinh hoạt lồng ghép tổ vay vốn vào ngày 6 hàng tháng chi hội phụ nữ thôn Xuân Phong

 

          * Hiệu quả nguồn vốn vay:

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, còn góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn thiếu đất canh tác có nguồn vốn kinh doanh, buôn bán nhỏ, giúp nhiều hộ đầu tư, mua sắm trang bị máy móc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trong sản xuất và chăn nuôi.

Thông qua nguồn vốn ưu đãi, các kiến thức được tiếp cận, các hộ vay được tạo thêm việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, cải tạo nước sạch, vệ sinh, sửa nhà, cho con đi học đã cải thiện được điều kiện sinh hoạt, từng bước thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, làm cho diện mạo nông thôn đến nay có nhiều thay đổi tích cực góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã trong thời gian qua.

Ảnh: quầy gạo của chị  Đinh Thị Chín – thôn Xuân Hòa

                       Ảnh: Quán bán ăn sáng của chị Nguyễn Thị  Thuận – thôn Xuân H

Từ nguồn vốn ưu đãi NHCSXH nhiều hộ từ điều kiện kinh tế khó khăn, song nhờ phát huy tốt nguồn vốn vay của NHCSXH để phát triển mô hình nuôi bò sinh sản, nuôi heo, trồng thanh long và buôn bán nhiều hộ trở thành gương điển hình về sản xuất, kinh doanh giỏi như: hộ bà Nguyễn Thị Mười, thôn Xuân Tài; Hộ bà Phạm Thị Bảy, thôn Xuân Phú; Hộ bà Nguyễn Thị Liệt, thôn Xuân Hòa,.. đã trở thành một trong những hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi của xã.

 

Chị Nguyễn Thị Mười đang vệ sinh cho đàn heo.

 

Mặc khác, trong năm 2019, NHCSXH đã giải ngân 119 hộ với số tiền 3.446 triệu đồng, trong đó: có 53 hộ tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để phục vụ việc chăn nuôi, sản xuất, cải thiện đời sống; 47 hộ xây dựng 94 công trình nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn góp phần nâng cao chất lượng; 48 hộ trang trải chi chí cho con đi học. Ngoài ra các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến đời sống hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn, nhất là các chị hội viên phụ nữ, tạo điều kiện để chị em có nguồn vốn khởi nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần duy trì và giữ vững tiêu chí nông thôn mới của địa phương.

 

Ảnh: Một gốc khu vườn của Chị Xuân An (Mô hình phụ nữ khởi nghiệp)

 

Có thể nói thông qua nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, các hộ dân tiếp cận được các kiến thức và được tạo thêm việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, buôn bán, cải tạo nước sạch, vệ sinh, sửa nhà, cho con đi học… đã cải thiện được điều kiện sinh hoạt, từng bước thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, làm cho diện mạo nông thôn đến nay có nhiều thay đổi tích cực góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã trong thời gian qua. Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình thiếu đất canh tác được kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, giúp họ có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình, hạn chế lao động nhàn rỗi, phát sinh các tệ nạn xã hội. Tạo thêm sự tin tưởng của Nhân dân nói chung và các hội viên, phụ nữ nói riêng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, từ đó thúc đẩy các phong trào thi đua của địa phương cũng như của Hội.

                                                                      

                                                                                CHỦ TỊCH HỘI LHPN XÃ

                                                                   Nguyễn Thị Ánh Nguyệt

Ánh Nguyệt
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập