Thanh Hải từng bước nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thanh Hải từng bước nâng cao chất lượng cải cách hành chính

----o0o----

Tiếp nhận và hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn và đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn xảy ra là kết quả đạt được của phường Thanh Hải trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Sự hài lòng và tin cậy của người dân còn ở chỗ địa phương đã công khai, minh bạch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính.

Cùng với nhiều lượt công dân khác, sáng ngày 15/9, Anh Nguyễn Trung Nho ở khu phố C và anh Trần Phong Vũ ở khu phố E phường Thanh Hải đã đến tại bộ phận một cửa của UBND phường Thanh Hải để làm thủ tục nhập khẩu cho con. Sau khi tiếp nhận và được cán bộ một cửa phường Thanh Hải hướng dẫn kê khai các thủ tục họ đều cảm thấy rất hài lòng vì được hướng dẫn cụ thể và giải quyết nhanh gọn. Và đây chỉ là 2 trong nhiều ý kiến được chúng tôi ghi lại được tại bộ phận một cửa phường Thanh Hải vào sáng ngày 15/9. Tại đây, cùng với việc bố trí bàn, ghế chờ và các phương tiện hỗ trợ như viết, giấy để người dân thuận tiện trong quá trình liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, UBND phường Thanh Hải cũng đã tổ chức niêm yết công khai, rõ ràng các loại biểu mẫu, văn bản liên quan đến các lĩnh vực, mức thu phí, lệ phí và các quy định hướng dẫn có liên quan đến các thủ tục hành chính cho người dân. Theo Chị Nguyễn Ngô Ái Thi – công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận một cửa phường Thanh Hải cho biết: “Do đặc thù của công tác tiếp dân và xử lý các thủ tục hành chính thường diễn ra liên tục trong ngày và có lúc lượng người đến giải quyết đông; nên cùng với việc hướng dẫn trực tiếp cho từng trường hợp thì việc công khai các biểu mẫu quy định trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp cho những người dân trong lúc chờ đợi có thể tham khảo và làm đúng theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc viết sai, viết thiếu hoặc phải viết lại nhiều lần. Do vậy, với trách nhiệm được giao chị Thi luôn nỗ lực, nhiệt tình trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.”

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc – Chủ tịch UBND phường Thanh Hải, cho biết thêm: “Để thực hiện có hiệu quả đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” qua đó nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, thời gian qua cùng với việc xây dựng các kế hoạch triển khai theo từng năm, UBND phường Thanh Hải cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy trình, thủ tục trong cải cách hành chính. Đặc biệt, thông qua việc chấn chỉnh và nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần thái độ của công chức phụ trách bộ phận một cửa và các cán bộ có liên quan đã từng bước nâng cao chỉ số hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Song song đó, UBND Phường còn ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương theo đúng quy định, hướng dẫn của trên. Trong đó, đối với cán bộ, công chức đều phải thực hiện việc kí cam kết trong thực thi nhiệm vụ với nhiều nội dung có liên quan đến công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đối với cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân tại bộ phận một cửa của phường cũng được bố trí và sắp xếp lại để đảm bảo vừa phục vụ cho công tác tiếp dân được thuận tiện vừa tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ được thoải mái hơn.

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường Thanh Hải ngày càng được nâng lên rõ rệt. Liên tục trong 2 năm trở lại đây, địa phương không để xảy ra tình trạng có hồ sơ trễ hẹn của công dân. Riêng trong 8 tháng đầu 2020, bộ phận “1 cửa” phường Thanh Hải đã tiếp nhận và giải quyết 2.910 hồ sơ; trong đó có 40 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, 674 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch và trên 2.000 hồ sơ chứng thực và xác nhận giấy tờ hành chính. Song song đó, số hồ sơ được giải quyết theo thủ tục liên thông là  259 hồ sơ, trong đó hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách xã hội là 35 hồ sơ, 43 hồ sơ liên quan đến đất đai, 70 hồ sơ liên quan đến đăng kí thường trú– tạm trú, 93 hồ sơ bảo hiểm y tế và 18 hồ sơ xóa khẩu. Kết quả giải quyết cho thấy 100% hồ sơ đều được tiếp nhận giải quyết trả đúng hẹn hoặc trước hẹn theo các thủ tục quy định có liên quan, đặc biệt không có hồ sơ trễ hẹn.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thời gian tới, cùng với việc quán triệt nghiêm đến đội ngũ cán bộ, công chức để nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa quan trọng của nhiệm vụ này, UBND phường Thanh Hải sẽ thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy và HĐND phường thành chương trình hành động cụ thể; đồng thời rà soát tất cả các thủ tục ở các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; thực hiện tốt quy chế phối hợp giải quyết hồ sơ hành chính đảm bảo tính đồng bộ, liên tục. Song song đó, Thanh Hải cũng sẽ tiếp tục triển khai đề án “tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành”, các phần mềm quản lý cán bộ công chức, quản lý văn bản và phần mềm hộ tịch được khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, phường Thanh Hải đang cùng với TP.Phan Thiết hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu, nguyện  vọng của người dân. Trong đó, mục tiêu đặt ra của địa phương là “xây dựng nền hành chính hiện đại, dân chủ”, tập trung hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy chế làm việc và nội quy trong hoạt động của cơ quan hành chính phường.

                        

    Hồng Tú 

Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập