Đức Long nâng dần chỉ số hài lòng trong cải cách hành chính

Đức Long nâng dần chỉ số hài lòng trong cải cách hành chính

----o0o----

Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân ở bộ phận một cửa, thời gian gần đây phường Đức Long đặc biệt chú trọng đến vai trò ứng xử của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với dân. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, chỉ số hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đã được ngành chức năng TP chấm ở mức cao với 4,5 điểm và kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của phường đạt ở mức 76,25 điểm – xếp loại khá trong khối UBND các xã phường.

Là một trong số nhiều trường hợp đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Đức Long vào sáng ngày 08/12/2020, chị Lê Thị Hồng ở khu phố 7 khá hài lòng với quá trình làm thủ tục đăng kí kết hôn tại đây. Cùng chung tâm trạng trên là suy nghĩ của anh Lê Võ Kỳ Thông, nhà ở khu phố 1, khi đến làm thủ tục khai sinh cho con. Và đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp đến giao dịch tại bộ phận một cửa phường Đức Long thời gian gần đây. Theo bà Huỳnh Thị Ánh Hồng – Công chức Văn phòng thống kê – phụ trách bộ phận một cửa phường Đức Long cho biết: Trước đặc thù là bộ phận tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính của người dân địa phương, trung bình mỗi ngày bộ phận tiếp nhận từ 30 đến 50 hồ sơ các loại. Trong đó, đa phần là các thủ tục liên quan đến sao y, chứng thực, hộ tịch, đất đai – xây dựng. Do đặc thù dân cư đông, trong đó dân lao động biển nhiều và có một bộ phận trình độ còn hạn chế nên đòi hỏi cán bộ phụ trách luôn phải tận tình hướng dẫn, giải quyết cho dân. Bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, cho biết cụ thể hơn: “Nhiều người cứ nghĩ khi đến đây là họ cứ quăng vô đó là mình phải làm cho họ hết nên mình phải giải thích hướng dẫn. Có nhiều trường hợp không biết chữ bản thân phải hướng dẫn đi hướng dẫn lại nhiều lần, có lúc còn viết hộ cho họ hoặc hướng dẫn cho họ về nhờ người thân cùng ra làm dùm. Nói chung, người dân đến liên hệ tại đây rất đa dạng, đòi hỏi cán bộ phụ trách như tôi vừa kết hợp giải quyết công việc vừa hướng dẫn, giải thích cho từng trường hợp một”.  

Hình: Người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Đức Long.

 

Kết quả thống kê cũng cho thấy, từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/11/2020, bộ phận ‘một cửa”, “một cửa liên thông của phường đã tiếp nhận 11.632 hồ sơ; trong đó đã giải quyết đúng hẹn 11.613 hồ sơ; còn 19 hồ sơ thuộc một cửa liên thông đang giải quyết. Đặc biệt, trong số này không có hồ sơ nào giải quyết trễ hẹn theo thẩm quyền giải quyết tại bộ phận một cửa của phường. Theo ông Nguyễn Trung Hoàng – chủ tịch UBND phường, dựa trên kết quả xếp loại của những năm trước và chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết, ngay từ đầu năm 2020 UBND phường Đức Long đã xây dựng các kế hoạch về thực hiện cải cách hành chính nhà nước và kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; đồng thời ban hành quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương theo đúng thẩm quyền. “Trong đó, đối với cán bộ, công chức đều phải thực hiện việc kí cam kết trong thực thi nhiệm vụ với nhiều nội dung có liên quan đến công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, đối với cơ sở vật chất phục vụ tiếp dân tại bộ phận một cửa của phường cũng được bố trí và sắp xếp lại để đảm bảo vừa phục vụ cho công tác tiếp dân được thuận tiện vừa tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ được thoải mái hơn. Cụ thể, ngoài trang bị cơ sở vật chất làm việc của bộ phận một cửa theo đề án trang bị của TP như: máy vi tính, máy in, máy scan, camera, máy bấm số thứ tự, bảng tra cứu thông tin, tại đây cũng được bố trí thêm các dãy ghế ngồi chờ và niêm yết công khai các biểu mẫu, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc tại trụ sở làm việc của cơ quan theo quy định. Bên cạnh đó, các phần mềm “một cửa điện tử”, phần mềm hộ tịch và hệ thống quản lý văn bản điều hành và quản lý văn bản liên thông cũng được trang bị và cập nhật thường xuyên để phục vụ hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa” - ông Nguyễn Trung Hoàng – Chủ tịch UBND phường Đức Long, trao đổi thêm.

Cùng với kết quả đạt được nêu trên thì kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của phường năm 2020 cũng đạt ở mức khá với 76,25 điểm, trong đó chỉ số hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đã được ngành chức năng thành phố kiểm tra và chấm ở mức cao với 4,5 điểm. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được nêu trên thì đối với phường Đức Long cũng gặp không ít khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính nhà nước tại địa phương. Bởi trước một địa phương có số dân đông với đa phần là dân lao động biển, lao động làm thuê, dân tái định cư – trình độ còn hạn chế dẫn đến việc kiến thức am hiểu các thủ tục hành chính có liên quan còn thấp nên ảnh hưởng lớn đến kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Chính vì vậy, với Đức Long để tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính thông qua các nội dung về công tác chỉ đạo điều hành, việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, về cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như hiện đại hóa hành chính của địa phương sẽ tiếp tục được tăng cường. Trong đó, giải pháp đưa ra là nâng cao các biện pháp tuyên truyền thông qua các hội họp và tổ chức đoàn thể, để qua đó tạo sự đồng thuận và đạt kết quả cao cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tính công khai, minh bạch, phường Đức Long đang cùng với TP Phan Thiết hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

                             Hồng Tú
Hồng Tú
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập