Cẩn thận: Không kinh doanh, sử dụng bao lì xì in hình tiền, quốc huy

Thời gian qua, trên thị trường bắt đầu nhộn nhịp bao lì xì với nhiều mẫu in hình linh vật năm Quý Mão, mà còn nhiều hình ảnh rất đa dạng và phong phú như: phong cảnh, những câu nói châm ngôn, những câu vui nhộn, những câu chúng mừng… Tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại xuất hiện bao lì xì in tờ tiền Việt Nam với các mệnh giá và bao lì xì in mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) có hình quốc huy.

Theo Điều lệ số 973-TTg quy định về việc sử dụng Quốc huy nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Quốc huy được treo ở các nơi, và in trên các giấy tờ theo thể lệ quy định dưới đây:

A. Những nơi treo quốc huy - Rước quốc huy:

1) Quốc huy được treo ở cơ quan sau đây:

- Nhà họp của Hội Đồng Chính Phủ,

- Nhà họp của Quốc Hội khi họp,

- Trụ sở Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, huyện, xã, thành phố và thị xã,

- Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài Quốc huy được treo ở cửa chính cơ quan, về phía trên, ở chỗ trông rõ nhất.

2) Quốc huy có thể treo ở lễ đài các ngày lễ lớn: 1 tháng 5 và 2 tháng 9, do Chính Phủ trung ương hoặc các cấp chính quyền địa phương tổ chức.

3) Rước quốc huy: trong các cuộc mít tinh, biểu tình, tổ chức ngày 1 tháng 5 và 2 tháng 9, các đoàn thể có thể rước quốc huy.

B. Dùng quốc huy trên các giấy tờ Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy sau đây:

- Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ,

- Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Hộ chiếu,

- Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài,

- Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài."

Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của nhà nước ta, không thể được tự ý sử dụng để in ấn bừa bãi. Nếu không cẩn thận còn có thể bị truy tố về tội Xúc phạm Quốc huy theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự. Đối với hành vi in những bao lì xì giống tờ tiền là hành vi sao chụp hình ảnh tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đều bị nghiêm cấm theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg.

 

    Đề nghị người dân nâng cao ý thức trong tiêu dùng, khi phát hiện cơ sở kinh doanh, người nào SỬ DỤNG BAO LÌ XÌ "SỔ ĐỎ, SỔ HỒNG CÓ IN HÌNH ẢNH QUỐC HUY VIỆT NAM" VÀ BAO LÌ XÌ IN "HÌNH TIỀN", báo ngay cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật./

AQ - VHTT
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập